วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2563

เราควรใช้เวลา "อาบน้ำ แปรงฟัน สระผม" นานแค่ไหน?


เวลาที่เหมาะสมในการอาบน้ำ

กรมควบคุมโรคของสหรัฐฯ Centers for Disease Control and Prevention (CDC) ระบุว่า เวลาที่เหมาะสมที่สุดในการอาบน้ำจะอยู่ที่ 5-10 นาที การอาบน้ำเร็วกว่า 5 นาทีไม่ได้ส่งผลเสียอะไรต่อร่างกายมากนักหากแน่ใจว่าอาบน้ำสะอาด แต่จริงๆ แล้วเวลา 5 นาที

อาจเร็วไปสำหรับการตั้งใจถูกฟอกสบู่ หรือครีมอาบน้ำเพื่อการทำความสะอาดร่างกายตั้งแต่หัวจรดเท้า ดังนั้นอาจเสี่ยงอาบน้ำไม่สะอาด ดังนั้นหากอาบน้ำราว 5-10 นาที เป็นเวลาที่เหมาะสมในการทำความสะอาดร่างกายได้พอดีไม่เร็วหรือช้าเกินไป

หากอาบน้ำเกิน 10 นาที อาจส่งผลให้ผิวหนังของเราสูญเสียความชุมชื้นตามธรรมชาติจากการขัดถู หรือใช้สบู่/ครึมอาบน้ำบนผิวหนังนานเกินไป และหากใครที่มีปัญหาผื่นแพ้ที่ผิวหนัง แนะนำให้อาบน้ำด้วยน้ำอุ่น

หากรู้สึกว่าผิวแห้งตึงหลังอาบน้ำ ควรใช้โลชั่น หรือครีมทาผิวหลังอาบน้ำด้วย

เราสามารถอาบน้ำได้บ่อยเท่าที่เราต้องการ เพียงแต่การอาบน้ำบ่อยเกินไป หรือมากกว่า 4-5 ครั้งต่อวัน อาจทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นมากเกินไป และส่งผลให้ผิวแห้งได้เช่นกัน


เวลาที่เหมาะสมในการแปรงฟัน

แนะนำให้เราแปรงฟันนาน 2 นาที เพื่อให้เราใช้แปรงสีฟันในการขจัดเศษอาหาร และคราบพลัคบนผิวฟันได้อย่างทั่วถึง และสะอาดอย่างแท้จริง แต่คนส่วนใหญ่มักใช้เวลาในการแปรงฟันน้อยกว่า 2 นาที หรือเฉลี่ยอยู่ที่คนละ 45 วินาทีเท่านั้น และแนะนำให้แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น

แต่สามารถแปรงฟันทุกครั้งหลังมื้ออาหารได้ แต่ควรหลีกเลี่ยงการแปรงฟันหลังรับประทานอาหารที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะนาว ส้ม ยำ ต้มยำ ฯลฯ เพราะกรดจากอาหารรสเปรี้ยวอาจเข้าไปทำลายผิวเคลือบฟัน และหากเราแปรงฟันในทันทีอาจเสี่ยงฟันกร่อน และเสี่ยงฟันผุในเวลาต่อมาได้


เวลาที่เหมาะสมในการสระผม

ช่างผมมืออาชีพของอเมริกาแนะนำว่า เราสามารถใช้เวลาสระผมได้นานเท่าที่เราต้องการ ให้แน่ใจว่าเราทำความสะอาดทั้งเส้นผม และหนังศีรษะได้อย่างเต็มที่ แต่แนะนำให้ใช้เวลามากกว่า 5 นาที โดยเฉพาะหากคุณมีผมยาว หรือผมหนา สามารถใช้เวลาให้นานมากขึ้นได้ และสามารถใช้แชมพูสระผมได้มากกว่า 1 ครั้ง

แต่ข้อแนะนำเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย คือ ควรเลือกแชมพูที่เหมาะกับสภาพเส้นผม และหนังศีรษะของเราให้มากที่สุด และไม่ใช้น้ำอุ่นจัดในการสระผม เพราะอาจทำร้ายสุขภาพเส้นผม และหนังศีรษะ ทำให้ผม และหนังศีรษะแห้งมากกว่าปกติ จนเป็นสาเหตุของรังแค หรืออาการคัน ระคายเคืองหนังศีรษะได้ รวมไปถึงใครที่มีปัญหาหนังศีรษะแห้ง ก็ไม่ควรสระผมบ่อยเกินไปเช่นกัน

เราสามารถสระผมบ่อยเท่าที่เราต้องการใน 1 สัปดาห์ แล้วแต่วิถีชีวิตของเราว่ามีเหงื่อออกมากจากการออกกำลังกาย สวมหมวก หนังศีรษะมันง่าย ผมหนา ฯลฯ แต่ที่แนะนำสำหรับคนที่ไม่มีปัญหาเรื่องหนังศีรษะจะอยู่ที่การสระผมวันเว้นวัน
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เป็นไหม อาการ ขาอยู่ไม่สุข โรคสร้างความรำคาญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น